0976 283788 - 0967 455788 I sale@theptas.vn

Tin tức & Truyền thông

Việt Nam có cần đầu tư nhà máy thép

759       Ngày: 23-09-2016

Trong 8 tháng đầu năm nay Việt Nam đã nhập khẩu hơn 5,15 tỉ USD thép nhập khẩu thành phẩm và bán thành phẩm (hơn 13,7 triệu tấn). Tuy nhiên, nguồn cung thép trong nước vẫn tăng mạnh và vẫn dư thừa (theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA)).

Hình minh họa

Theo VSA đưa ra thì hàng năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu thép với số lượng lớn và nhập siêu thép mỗi năm lên đến 6-7 tỉ USD. Nếu vậy tính ra lượng thép nhập khẩu năm nay lên đến 22 triệu tấn thép thô, cho nên các dự án thép, như dự án tại Cà Ná của Hoa Sen nhanh chóng được bổ sung vào quy hoạch.

Việc thiếu thép nên cần bổ sung thép hay bổ sung những dự án đầu tư thép lớn, kiểu như Cà Ná của Hoa Sen thoạt nghe tưởng rất hợp lý song thực tế không như vậy.

Vậy, Việt Nam có thiếu thép không và cần đầu tư nhà máy thép gì hay chỉ cứ thấy dự án thép là đưa vào quy hoạch?(theo VSA).

Để phát triển sản xuất và phân phối thép đến năm 2020, có xét đến 2030 vẫn đang được rà soát trên cơ sở tình hình sản xuất ở trong nước, khu vực và thế giới. Vì vậy phải xem xét lại cung cầu thép ở Việt Nam, hạn chế đầu tư các sản phẩm đã đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, đồng thời khuyến khích đầu tư vào các dự án sản xuất thép mà trong nước chưa đáp ứng được.

Nói cách khác là phải kiên quyết loại bỏ các dự án thép mà thị trường đang dư thừa, khuyến khích các dự án luyện các loại thép trong nước chưa đầu tư hoặc đầu tư rất ít để cân bằng thị trường.

Nhìn vào cơ cấu nhập khẩu thép hiện nay, không thể đánh giá được việc chấp thuận đầu tư các dự án thép, bất kể là dự án thép gì, là do thiếu thép.

Có ý kiến cho rằng: "Nếu không sớm bổ sung dự án mới vào quy hoạch thì 4 năm nữa, ngành thép ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu". Nhưng đầu tư như thế nào cần xem xét lại.

Theptas.com



Ý kiến & Đánh giá
Gọi Zalo Facebook